Chương trình đầu tư vào đảo Síp đổi mới như thế nào trong năm nay

Vào tháng 5, một khoản quyên góp 150.000 euro đã được đưa vào thực hiện, quỹ này được phân phối giữa Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới với Tập đoàn Phát triển Đất đai của Síp. Mặc dù khoản quyên góp này đã mang lại lợi ích chung cho xã hội, nhưng tiêu chí này đã làm tăng chi phí đầu tư, đặc biệt là khi tính đến các nghĩa vụ và thuế liên quan (ví dụ: VAT đối với tài sản mới). 

Vào tháng 7, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định áp dụng yêu cầu quyên góp sau khi phê duyệt đơn xin nhập tịch thành công, thay vì yêu cầu quyên góp ở giai đoạn đầu trước khi nộp đơn. Đây là một sự phát triển tích cực cho các nhà đầu tư quan tâm vì tiền của họ sẽ không bị sử dụng vào mục đích quyên góp nếu như và khi đơn nhập tịch của họ bị từ chối.  

Ngoài ra, thời gian duy trì đầu tư tối thiểu đã được tăng từ ba đến năm năm. Trong khi điều này nới rộng lợi nhuận lãi suất chung thì việc duy trì đầu tư thêm hai năm nữa đã được các nhà đầu tư quan tâm đón nhận một cách trung lập. Ngoài ra, cần xuất trình thị thực Schengen hợp lệ tại thời điểm nộp đơn đăng ký của nhà đầu tư. Yêu cầu này cũng áp dụng cho mọi thành viên gia đình trên 18 tuổi của họ. 

Tiêu chí đầu tư vào trái phiếu chính phủ không còn là một phương án nữa, còn tiêu chí tài chính tiền gửi ngân hàng đã ngừng áp dụng kể từ tháng 9 năm 2016. Thay vào đó, trong một số trường hợp nhà đầu tư chọn hình thức kết hợp các tiêu chí tài chính thì có thể sử dụng cách đầu tư vào chứng khoán thứ cấp trên Sàn giao dịch chứng khoán Síp (Cyprus Stock Exchange), với mức đầu tư lên tới 200.000 euro. 

Do phần lớn các nhà đầu tư đã chọn đầu tư vào bất động sản, nên Hội đồng Bộ trưởng đã áp đặt các tiêu chí quan trọng để bảo vệ khoản đầu tư vào bất động sản. Đơn đăng ký phải bao gồm Giấy phép Quy hoạch (Planning Permit) được bảo đảm để xây dựng các bất động sản (theo Luật Quy hoạch Thị trấn và Quốc gia), đồng thời, trong trường hợp tài sản có thế chấp, đơn đăng ký cần bao gồm cả Giấy khước từ của Ngân hàng (Bank Waiver Letter). Nếu quá trình xây dựng  đã hoàn tất, phải cung cấp Giấy chứng nhận hoàn thành (Completion Certificate) và nếu tài sản vẫn đang được xây dựng, phải sử dụng một tài khoản cụ thể hoặc Bảo lãnh Ngân hàng. 

Kể từ ngày 23 tháng 8, các cá nhân có nguy cơ cao bị loại khỏi chương trình. Cụ thể, những người đã từng hoặc giữ một chức vụ chính trị trong năm năm qua, những người bị điều tra hình sự hoặc bị tố tụng hình sự, những người có liên quan đến những thực thể, pháp nhân bị Liên minh châu Âu hạn chế hoặc xử phạt hoặc bị các nước không thuộc EU hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xử phạt. 

Đáng chú ý, kể từ ngày 26 tháng 2, những công dân đã từng nộp đơn xin nhập tịch của một quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu khác và đã bị từ chối, sẽ không còn đủ điều kiện để đăng ký CIP.  

Một thủ tục thẩm định nghiêm ngặt sẽ sớm được triển khai, vì có ba công ty thực thi được chính phủ chỉ định để tiến hành thẩm định và thẩm tra lý lịch đối với người nộp đơn. 

Theo số liệu chính thức của Cục Khảo sát và Địa chính (Department of Lands and Surveys), trong tháng 8, doanh số bán bất động sản đã giảm 10% so với tháng 8 năm 2018 ở tất cả các phân khúc thị trường, ngoại trừ doanh số đối với công dân EU, tăng 3%. Sự suy giảm này có thể hiểu là do ảnh hưởng của các hạn chế mới có hiệu lực vào tháng 5 năm nay. 

Mặc dù vậy, sự quan tâm về chương trình CIP vẫn đang tiếp diễn rất sôi động.  

Các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ, thực hiện các dự án cơ cấu và thực chất ở trong nước, tìm hiểu nhiều lựa chọn đầu tư khác liên quan đến các ngành công nghiệp, du lịch và vận tải có lợi nhuận truyền thống của hòn đảo, cũng như các lĩnh vực khởi nghiệp, năng lượng, quay phim, các quỹ và giáo dục.  

Không còn nghi ngờ gì nữa, các tiêu chí và hạn chế hiện tại giúp cho chương trình có những quy định cụ thể dành cho những người có thu nhập cao, những cá nhân quan tâm nghiêm túc đến việc đầu tư trong một thời gian dài hơn và những người có lý lịch thẩm định được phê duyệt. 

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

About the Author

Eleni Drakou
Eleni Drakou

Eleni Drakou is a Cyprus lawyer and partner of Michael Kyprianou & Co. LLC, a leading law firm based in Cyprus. Michael Kyprianou & Co. LLC specializes in a variety of legal fields, including immigration law, immovable property law, international tax planning, banking and finance, dispute resolution, corporate and commercial. It has offices throughout Cyprus (Nicosia, Limassol, Paphos) as well as in Malta, Greece, Ukraine, the United Arab Emirates and United Kingdom.

Drakou, who has been with Michael Kyprianou & Co. LLC since 2013, focuses on immovable property law and assists international and local clients with real estate matters in Cyprus. She frequently represents clients in real estate agreements, transactions and joint ventures for the sale and construction of residential and commercial properties. She aids clients who are applying for Cypriot residency and citizenship, as well as on their estate planning, banking, taxation and corporate matters.

She is a member of the Investment Migration Council, the Cyprus Bar Association and a board member of STEP Cyprus (TEP).

Magazine Sign Up

Sign up to receive a free copy of our industry leading global immigration magazine

Become a Verified Member

Join our the global immigration community

join for free