Công dân kỹ thuật số trong tương lai: Dự báo về nhập cư thông qua chương trình đầu tư

Uglobal Immigration Magazine, Volume 2, Issue 2

作者 Ezzedeen Soleiman

Trong một thế giới ngày càng có sự biến đổi nhanh chóng về công nghệ, xã hội và môi trường, chủ đề về nhập cư,  hộ chiếu và quyền công dân có vẻ như vẫn đang diễn ra một cách chậm chạm. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà nhiều người hiểu về quyền công dân một cách sai lệch và thiếu cập nhật thông tin. Với việc còn tồn tại những quan điểm cho rằng: một người dù cò năng lực vượt trội thế nào nhưng họ thiếu may mắn khi chỉ được sinh ra ở đất nước của họ, hay nói cách khác - vẫn tồn tại những suy nghĩ lỗi thời về xung đột lợi ích giữa quyền công dân tại nơi cư trú và quyền công dân thông qua đầu tư. 

Dần trở thành ngành công nghiệp đang đạt được tính hợp pháp chính thống, tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra một tương lai sẽ loại bỏ những quy tắc không phù hợp đồng thời được thay thế bằng sự hiểu biết về tính linh hoạt, quyền công dân, tính toàn cầu và khác hoàn toàn với mọi thứ chúng ta biết trước đây.  

Tin tốt là khi những thay đổi này bắt đầu ổn định, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư và các quốc gia cung cấp dịch vụ nhập cư thông qua chương trình đầu tư có thể đạt được những điều vượt ngoài mong đợi. 

BLOCKCHAIN, ỨNG DỤNG KỸ THUẬT SỐ TRONG NHẬN DẠNG VÀ QUẢN LÝ 

Những thay đổi đột phá nhất về công nghệ ở tất cả các ngành công nghiệp đang diễn ra trong chính lĩnh vực kỹ thuật số. Với mảng quyền công dân, cư trú, du lịch quốc tế, nhiều khả năng những thay đổi này sẽ tạo ra sự đồng nhất về kỹ thuật số một cách đầy đủ và có tính hệ thống. Việc này có những tác động rất lớn đến việc nhập cư thông qua chương trình đầu tư, nhưng chắc chắn những tác động này hẳn còn vượt ra ngoài phạm vi của lĩnh vực đầu tư di trú. Không thể biết chính xác blockchain và việc số hóa triệt để sẽ ảnh hưởng đến khách du lịch như thế nào, nhưng, tất nhiên, nó không phải quá sớm để bắt đầu chuẩn bị về tinh thần, nếu không muốn nói là cả về mặt tài chính. 

CÁC CÁ NHÂN SẼ LIÊN QUAN NHƯ THẾ NÀO 

Theo truyền thống, quyền công dân của một cá nhân sau khi sinh ra là phải được cung cấp các quyền và nghĩa vụ nhất định. Quyền công dân này được ghi trong một loại giấy tờ, được gọi là hộ chiếu, nó sẽ xác định khả năng tiếp cận của cá nhân đó với thế giới. Tuy nhiên, với blockchain, con người có thể loại bỏ hoàn toàn hộ chiếu (và thị thực). Do hộ chiếu chỉ hiển thị cho chính quyền nước sở tại thông tin cơ bản như cá nhân đó đến từ đâu, tên tuổi là gì và nó hoàn toàn không thể thể hiện được lượng thông tin vô hạn có thể được lưu trữ trên một sổ cái kỹ thuật số như blockchain.  

Vì giấy tờ nhận dạng quốc gia của một người không phải là một loại giấy tờ thể hiện đầy đủ về tính cách, đặc điểm của người đó, nên trong tương lai, điều quan trọng hơn là chính quyền nhập cư sẽ hỏi "Bạn là ai?" thay vì "Bạn đến từ đâu?" Thông tin chi tiết hơn về mỗi cá nhân sẽ được cung cấp cho chính quyền, từ đó sẽ giảm thiểu thành kiến về việc áp đặt các hạn chế thị thực chung cho tất cả công dân của một quốc gia nhất định. Đối với công dân có nguồn gốc từ các quốc gia có hộ chiếu cản trở khả năng di chuyển trên toàn cầu, blockchain mở ra khả năng ưu tiên cho cá nhân đó một lần nữa. 

Hậu quả tiêu cực của blockchain sẽ chủ yếu liên quan đến những kẻ đang cố gắng che giấu điều gì đó đối với chính quyền. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được nhiều người biết đến như các quốc gia không tiếp nhận một số cá nhân nếu gần đây những người này mới đến thăm một quốc gia có tư tưởng chính trị đối lập với quốc gia đó. Ví dụ: một cá nhân muốn vào Israel sau khi mới đi du lịch đến Ả Rập hoặc ngược lại. Một công dân hai quốc tịch có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng hai hộ chiếu khác nhau, nhưng với blockchain, tính ẩn danh của họ sẽ bị xâm phạm.   

ĐIỀU NÀY SẼ LIÊN QUAN THẾ NÀO ĐẾN VIỆC QUẢN LÝ TRONG TƯƠNG LAI 

Triển khai blockchain đối với quyền công dân là một vấn đề, nhưng chỉ riêng công nghệ sẽ không thay đổi về cơ bản cách mà hầu hết mọi người hợp lý hóa khái niệm thực sự về quyền công dân. Blockchain có thể tạo điều kiện kiểm soát hộ chiếu cho người đủ điều kiện đi du lịch, nhưng điều này sẽ không giúp được ai đó dù thông minh, tài giỏi và xứng đáng, nhưng (ví dụ) họ lại đến từ Yemen, khắc phục những thiếu sót về sức mạnh của hộ chiếu, mà theo chỉ số hộ chiếu Henley mới nhất, họ chỉ có thể được miễn thị thực (hoặc nhận thị thực khi đến) tại 33 điểm đến trên toàn thế giới. Nói cách khác, blockchain chắc chắn sẽ đơn giản hóa toàn bộ hệ thống quản lý du lịch trong tương lai, nhưng nó sẽ không nhất thiết ảnh hưởng đến chuyện ai có thể đi du lịch ở đâu. 

Tuy nhiên, việc triển khai blockchain ở cấp độ cá nhân có thể thay đổi quan điểm chung của chúng ta về quyền công dân. Hãy tưởng tượng rằng, thông thường sẽ không thể có sự trao đổi đầy đủ dữ liệu cá nhân giữa các quốc gia. Điều này sẽ khiến một người sinh ra mà lại không có quyền công dân một cách tự nhiên nhất. Hộ chiếu, giống như một loại giấy tờ du lịch, đã trở nên lỗi thời vô cùng. Loại giấy tờ này cho chúng ta biết rất ít thông tin về một cá nhân – về cơ bản chỉ là thông tin về nơi sinh, họ đến từ đâu và sẽ đi đâu. Trong thời đại mà du lịch toàn cầu trở thành một điều bình thường, một chuẩn mực, thì blockchain có khả năng cung cấp thông tin cá nhân dạng lưu trữ tiên tiến hơn nhiều. Hơn nữa, nó hầu như không chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề tồn tại nhiều thập niên trước như gian lận hay giả mạo.  

Trong tình hình hiện nay, các dịch vụ nhập cư quốc gia có nghĩa vụ phải tin tưởng vào các khu vực pháp lý nhất định mà không phải là những thứ khác, hoàn toàn dựa vào những câu hỏi về quốc tịch. Chẳng hạn, chính phủ Hoa Kỳ đặt niềm tin và cho phép ai đó vào nước này không cần thị thực, nhưng không phải là người đến từ Yemen. Sẽ không có vấn đề gì nếu chính phủ Yemen đề nghị người này hoặc người kia – một cá nhân tuyệt vời, rất giàu có, có bằng cấp lớn và triển vọng trong cuộc sống, v.v. Nếu không có giấy miễn thị thực đủ điều kiện giữa hai quốc gia này, thì việc nhập cư vào Hoa Kỳ của cá nhân này sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, với blockchain, việc cá nhân nào đó đến từ đâu đã không còn quan trọng nữa. Không ai sẽ phải trông cậy, mong đợi chính phủ Yemen đề nghị làm thủ tục xin thị thực: hồ sơ blockchain của họ sẽ làm điều đó (hoặc không) cho chính họ, và nhu cầu hộ chiếu hoặc thị thực sẽ trở nên lỗi thời.  

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là cần có giới hạn về lượng thông tin để hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái khi cho phép chính phủ tiếp cận, lưu trữ thông tin về họ. Đúng vậy, blockchain có thể giúp các công dân tuân thủ luật pháp dễ dàng di chuyển trên toàn cầu hơn, nhưng điều này sẽ phải trả giá bằng việc các chính phủ sẽ lưu trữ và trao đổi một lượng đáng kể thông tin về chúng ta và không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với điều đó.  

ĐIỀU NÀY SẼ LIÊN QUAN THẾ NÀO ĐẾN VIỆC NHẬP CƯ THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ 

Có lẽ, nếu sự phát triển của công nghệ blockchain có thể dẫn đến sự kết thúc của kỷ nguyên hộ chiếu thì cũng cần lưu ý rằng, nó cần một khoảng thời gian dài nữa. Tuy nhiên, khi điều này xảy ra, tất cả các dịch vụ du lịch và hệ thống dựa trên người di cư sẽ cần được điều chỉnh, cấu hình lại để vẫn hữu ích và phù hợp. Điều này nếu được áp dụng cho ngành nhập cư thông qua chương trình đầu tư là rất tốt.  

Tương lai thường ẩn chứa những khả năng vượt ngoài sức tưởng tượng mà hầu như con người ở thời điểm hiện tại không hiểu hết được. Từ góc độ nhập cư thông qua chương trình đầu tư, chúng ta có thể hướng tới thời điểm tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua tiền điện tử, thủ tục và kiểm tra CRS có thể diễn ra một cách chính xác và gần như ngay lập tức, thời gian xử lý được cắt giảm về 0 và toàn bộ bức tranh về công dân toàn cầu sẽ khác hoàn toàn với cách thức hoạt động ngày hôm nay.  

Sự thay đổi đang diễn ra không chỉ trên lĩnh vực công nghệ. Ngành nhập cư thông qua chương trình đầu tư cũng sẽ trải qua sự thay đổi đến từ ít nhất bốn hướng khác trong những năm tới: 

Tiếp tục toàn cầu hóa và gia tăng dân số. 

Thay đổi về tư tưởng đối với khái niệm về quyền công dân. Cụ thể, giả định rằng quyền công dân của một khu vực tài phán duy nhất là tiêu chuẩn. Việc thay đổi ở trên sẽ buộc mọi người phải xem xét lại khu vực tài phán nhất định đó là tiêu chuẩn hay không. Khái niệm quyền công dân toàn cầu có thể sẽ trở thành chủ đạo. 

Thay đổi về luật pháp. Hoặc chính phủ sẽ trở nên cô lập hơn hoặc cởi mở hơn. 

Sự thay đổi môi trường. Đây là một thực tế mà không phải ai cũng chấp nhận, nhưng bằng chứng khoa học chỉ ra một cách thuyết phục về một tương lai đang đến rất nhanh, trong đó các khu vực ven biển, bao gồm các trung tâm tài chính và kinh doanh quan trọng của thế giới (New York, Los Angeles, London, Tokyo, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore) sẽ chìm dưới nước. Các điểm đến là niềm mong mỏi cho du lịch và cư trú của ngày hôm nay đe dọa sẽ biến mất vào ngày mai. Điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến hộ chiếu nào là hộ chiếu mạnh mẽ và nơi mà dòng di cư trong tương lai sẽ hướng tới. 

CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO ẨN SỐ 

Cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ số sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo mọi cách có thể, từ những thay đổi đang dần diễn ra trong quan điểm nhập cư thông qua chương trình đầu tư. Đối với những người trong cuộc biết mình mong đợi những gì, thách thức ra sao, chắc chắn họ sẽ nắm lấy và chấp nhận sự thay đổi và dẫn dắt quá trình thay đổi đó.  

Tất nhiên, có những lo ngại cá nhân rất chính đáng về việc sử dụng blockchain cho mục đích nhập cư, nhưng chúng ta càng bắt đầu sớm tham gia vào các vấn đề này trong tương lai, chúng ta sẽ càng có vị thế để ứng phó tốt hơn khi thời điểm đến. 

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

标记

关于作者
Ezzedeen  Soleiman
Ezzedeen Soleiman

Ezzedeen Soleiman is the private client advisor of Henley & Partners Canada. Originally from Montreal, Quebec, Soleiman is responsible for the firm's operations across California and Latin America including the Caribbean and the Cayman Islands. He is a private client specialist in residence- and citizenship-by-investment planning and provides advice to high-net-worth individuals, their families, and their advisors, targeting countries that are deemed most attractive to wealthy clients in terms of mobility, security, privacy, personal tax and estate planning, and lifestyle.