Nhận quyền thường trú tại Canada thông qua các chương trình giới thiệu cấp tỉnh và Express Entry

Uglobal Immigration Magazine, Volume 2, Issue 2

作者 Stephen Green

Express Entry (EE) là hệ thống nộp đơn trực tuyến dựa trên điểm của Canada dành cho người nhập cư có tay nghề cao và thường là con đường nhanh nhất để có được quyền thường trú (PR). Hệ thống này được sử dụng cho việc nhập cư vào tất cả các tỉnh của Canada, ngoại trừ Quebec và cả ba vùng lãnh thổ. Các ứng viên tạo một hồ sơ trực tuyến và được đưa vào hồ lựa chọn EE, chờ đợi các đợt rút thăm của chính phủ liên bang, việc rút thăm này diễn ra đều đặn cứ vài tuần một lần. Các cá nhân đáp ứng ngưỡng điểm bốc thăm được mời đăng ký PR và sau đó có 60 ngày để nộp đơn đăng ký đầy đủ.

Để có thể vào được hồ lựa chọn EE, ứng viên phải đủ điều kiện vào một trong ba diện đối tượng sau của Canada: Canadian Experience Class (Diện Tay nghề Kinh nghiệm), Federal Skilled Worker Program (Diện Người lao động Lành nghề Liên bang), hoặc Federal Skilled Trades Program Diện Tay Nghề Trình Độ Cao Liên Bang. Mỗi diện đối tượng đều có những tiêu chí riêng. Canadian Experience Class yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc toàn thời gian hoặc tương đương ba năm làm việc bán thời gian trước khi nộp đơn. Federal Skilled Worker Program sử dụng điểm từ các yếu tố lựa chọn để đánh giá tính đủ điều kiện, đó là dựa trên độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, bất kể có lời mời làm việc hợp lệ không, khả năng ngôn ngữ và khả năng thích ứng. Các yếu tố này là một phần của thang điểm 100 được sử dụng để đánh giá khả năng đủ điều kiện của người nộp đơn, và họ có thể nhận được điểm số dựa vào mức độ hoàn thành của mình trong sáu yếu tố đó. Điểm để có thể lọt vào nhóm EE hiện nay là từ 67 đến 100 điểm.

Federal Skilled Trades Program yêu cầu ứng viên phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian hoặc tương đương năm năm làm việc bán thời gian trước khi nộp đơn. Danh sách hiện tại của các ngành nghề cần trình độ cao bao gồm các ngành công nghiệp, điện và xây dựng; ngành nghề bảo trì và vận hành thiết bị; giám sát viên và những công việc kỹ thuật trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và các ngành sản xuất liên quan; giám sát chế biến, sản xuất, tiện ích và tổng đài viên/thao tác viên của trung tâm điều hành; đầu bếp và người làm bếp; và người làm nghề bán thịt/giết mổ và thợ làm bánh. Người nộp đơn cũng phải đáp ứng bất kỳ các yêu cầu về trình độ học vấn tương ứng với nghề nghiệp đó.

Trình độ ngôn ngữ yêu cầu cũng khác nhau tùy theo diện đối tượng. Ứng viên phải đạt điểm tối thiểu về ngoại ngữ từ 7 trở lên theo Điểm chuẩn tiếng của Canada (CLB) để đủ điều kiện vào diện Canadian Experience Class hoặc Federal Skilled Worker Program, trong khi đối với Federal Skilled Trades Program, điểm CLB yêu cầu là từ 5 trở lên.

Ứng viên trong hồ tuyển chọn sẽ được trao lên đến 1200 điểm theo hệ thống xếp hạng, đây là hệ thống xác định những ứng viên có khả năng thành công nhất ở Canada. Cụ thể, các ứng viên có thể nhận được điểm cho Yếu tố Vốn Nhân lực Cốt lõi (Core Human Capital Factors), bao gồm tuổi tác, trình độ học vấn, khả năng ngôn ngữ và kinh nghiệm làm việc tại Canada. Họ có thể kiếm được tới 100 điểm cho Kỹ năng chuyển đổi (Skill Transferability), đó là sự kết hợp của trình độ tại nước ngoài, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và khả năng ngôn ngữ. Các ứng viên có thể kiếm được tới 600 điểm khi có được Đề cử cấp tỉnh (Provincial Nomination) từ diện đối tượng dựa trên Express Entry. Hơn nữa, 50 đến 200 điểm có thể kiếm được nếu ứng viên được bố trí việc làm tại Canada. Thời gian xử lý hiện nay cho các đơn PR theo diện EE là khoảng sáu đến tám tháng.

XU HƯỚNG NHẬP CẢNH NHANH

Năm 2019, mức điểm thấp nhất được chọn là 443 điểm CRS trở lên và điểm tối thiểu đã tăng một cách đều đặn. Gần đây, trong lễ bốc thăm vào ngày 4 tháng 9 năm 2019, các cá nhân có điểm từ 463 trở lên đã được mời đăng ký PR. Trong sáu tháng qua, các lần bốc thăm có điểm 451 hoặc cao hơn, đạt đến 470 vào ngày 29 tháng 5 năm 2019. Điểm số được chọn dự đoán sẽ vẫn cao, quyết định bởi số lượng lớn các cá nhân thuộc nhóm có điểm thấp hơn. Cụ thể, tính đến ngày 30 tháng 8 năm 2019, có tổng cộng 119.042 cá nhân trong nhóm Express Entry và 111.821 trong số họ có 450 điểm trở xuống.[1] 

Bên cạnh điểm số cao được bốc thăm, số lượng ứng cử viên trong nhóm ngày càng tăng phần lớn do số lượng cá nhân ở Canada có giấy phép lao động cao, những người không kiếm được đủ điểm để được mời đăng ký PR. Do số điểm ngày càng tăng và số lượng cá nhân trong nhóm cũng ngày càng tăng, các công dân nước ngoài thường cần nhiều kinh nghiệm làm việc ở Canada hơn để được lựa chọn so với yêu cầu trước đây. Ví dụ, có nhiều sinh viên có được giấy phép làm việc sau đại học sau khi học tại Canada. Trước đây, một cá nhân có giấy phép làm việc sau đại học thường sẽ kiếm đủ điểm để được lựa chọn dựa trên trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của Canada nếu giấy phép làm việc sau đại học vẫn còn thời hạn. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều cá nhân có giấy phép làm việc sau đại học bị mắc kẹt trong nhóm Express Entry, vì điểm của họ không đủ cao để được chọn. Do đó, nhiều người lao động được yêu cầu gia hạn giấy phép làm việc và tiếp tục làm việc để có đủ điểm thỏa mãn điều kiện PR. Khi nhiều sinh viên được cấp giấy phép làm việc sau đại học, tổng số cá nhân trong nhóm sẽ tiếp tục tăng và cơ hội để được chọn sẽ ngày càng khó khi chỉ có kinh nghiệm làm việc tại Canada trong thời hạn của giấy phép làm việc sau đại học.

Vấn đề này cũng gây ra sự gia tăng giấy phép lao động dựa trên Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (Labour Market Impact Assessment, LMIA)[2] , vì các chủ lao động Canada muốn tiếp tục sử dụng lao động nước ngoài không có PR được yêu cầu phải có LMIA để gia hạn ủy quyền công việc nếu không được áp dụng miễn trừ LMIA. Một thực tế đáng tiếc là có rất nhiều người lao động nước ngoài có tay nghề cao và có giá trị trong nhóm Express Entry đang phải chờ được lựa chọn. Do đó, dự đoán rằng Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời sẽ sớm bị "ngập" bởi các đơn LMIA, do người lao động nước ngoài không thể có PR kịp thời theo điểm phân bổ hiện tại của Express Entry.

AI CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG SẼ ĐƯỢC MỜI ĐĂNG KÝ PR THEO EE?

Những cá nhân có trình độ học vấn cao, có khả năng tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp tốt, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Canada và được bố trí công việc rất có thể được mời đăng ký PR theo EE.

Các cá nhân được thu xếp việc làm ở cấp điều hành cũng có nhiều khả năng được mời đăng ký PR, vì họ được thưởng 200 điểm cho công việc đó thay vì 50 điểm tiêu chuẩn đối với các vị trí có tay nghề cao khác. Các cá nhân có đề cử cấp tỉnh từ theo diện dựa trên Express Entry sẽ có thêm 600 điểm.

CHƯƠNG TRÌNH ĐỀ CỬ CẤP TỈNH VÀ EXPRESS ENTRY

Hầu hết các tỉnh của Canada đều có Chương trình Đề cử Cấp Tỉnh (Provincial Nominee Program, PNP), cho phép tỉnh chủ động quản lý lựa chọn người nhập cư theo các kế hoạch và ưu tiên của tỉnh. Mỗi PNP có những tiêu chí và quy trình riêng, cũng như các diện đối tượng. Chẳng hạn, PNP có các diện nhắm vào các nhóm đối tượng nhất định như doanh nhân, sinh viên, người lao động lành nghề hoặc người lao động bán lành nghề.

Mặc dù các yêu cầu chính xác của PNP khác nhau tùy theo từng tỉnh, nhưng nói chung, các chương trình này có xu hướng dựa trên lời mời làm việc từ một chủ lao động trong tỉnh đề cử và ý định cư trú tại tỉnh đó. Tóm lại, người nộp đơn sẽ cần có một số kết nối, liên quan với tỉnh đó.

PNP phù hợp cho các cá nhân có kinh nghiệm và trình độ đóng góp cho nền kinh tế của tỉnh cụ thể, muốn sống ở tỉnh và đang muốn giành quyền PR. Khi xem xét PNP, trước tiên, ứng viên nên xác định xem chương trình có bao gồm yêu cầu về trình độ ngoại ngữ hoặc công việc hay không, từ đó họ có thể tự đánh giá tính đủ điều kiện của mình.

Có hai hướng chính cho các chương trình PNP dành cho người lao động lành nghề: một hướng hoạt động với Express Entry và một hướng hoạt động bên ngoài Express Entry. Theo diện Express Entry, ứng viên vẫn phải đáp ứng các yêu cầu của Canadian Experience Class, Federal Skilled Worker Program hay Federal Skilled Trades Program. Họ phải lựa chọn tỉnh nào họ quan tâm khi hoàn thành hồ sơ Express Entry của mình. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như Alberta và Ontario, các tỉnh này sẽ trực tiếp tìm kiếm các ứng cử viên trong nhóm Express Entry, những cá nhân đã thể hiện sự quan tâm của mình tới các tỉnh này. Trong các trường hợp khác, các ứng cử viên Express Entry phải nhập nhóm thứ hai cho PNP (tỉnh Bristish Colombia) hoặc đăng ký trực tuyến trực tiếp vào chương trình (Newfoundland).

Lợi ích của chương trình PNP gắn liền với Express Entry là thời gian xử lý. Khi người nộp đơn đạt được chứng nhận đề cử thành công, họ sẽ được cấp thêm 600 điểm trong nhóm Express Entry. Điều này có nghĩa là họ sẽ nhanh chóng được chọn trong hệ thống Express Entry, họ cũng sẽ có 60 ngày để đăng ký PR và có khả năng sẽ được cấp thường trú sau 6-8 tháng. Ngược lại, những ứng viên nộp đơn qua PNP bên ngoài Express Entry cần nộp đơn đăng ký dạng giấy sau khi họ nhận được giấy chứng nhận đề cử. Sau đó, sẽ mất khoảng 1,5 năm để xử lý đơn PR của họ.

Mặc dù thời gian xử lý có thể lên tới hai năm, tùy thuộc vào từng tỉnh, nhưng PNP vẫn thường là lựa chọn của những cá nhân không đủ điều kiện PR theo EE. Chẳng hạn, nếu một cá nhân không đáp ứng được CLB tối thiểu cho EE, họ có thể đủ điều kiện để PR thông qua PNP. Có thể có những lợi ích khác khi xử lý bên ngoài hệ thống Express Entry. Ví dụ, Chương trình Đề cử Người nhập cư Ontario (Ontario Immigrant Nominee Program, OINP) có một chương trình dành cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Ontario có bằng thạc sĩ. Mặc dù các vị trí có sẵn trong diện này rất hạn chế, nhưng diện đối tượng này không yêu cầu bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào. Lời mời làm việc của chủ lao động OINP: Diện đối tượng Người lao động Nước ngoài cho phép các chủ lao động đủ điều kiện ở Ontario hỗ trợ PR cho một người lao động nước ngoài có thể không đáp ứng các yêu cầu cao về ngôn ngữ của diện Express Entry. Nhiều tỉnh có chương trình dành cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế hiện đang làm việc cho một chủ lao động ở tỉnh đó và có lời mời làm việc lâu dài.

Nhìn chung, PNP có thể là nguồn hỗ trợ quý giá cho các cá nhân có mối liên hệ chặt chẽ với một tỉnh cụ thể và trong nhiều trường hợp, chủ lao động địa phương sẽ đứng lên hỗ trợ, những người không được mời đăng ký PR thông qua hệ thống Express Entry.

CÁC XU HƯỚNG PNP: CHƯƠNG TRÌNH ĐỀ CỬ NGƯỜI NHẬP CƯ ONTARIO – CÁC DIỆN TRONG EXPRESS ENTRY

Chương trình Đề cử Người nhập cư Ontario (OINP) là chương trình PNP lớn nhất ở Canada. Đã có nhiều thay đổi đáng chú ý đối với chương trình và xu hướng lưu ý trong năm 2019.

Có ba diện OINP trong hệ thống Express Entry: French-Speaking Skilled Worker Stream (Diện Người lao động Lành nghề Nói tiếng Pháp), Human Capital Priorities Stream (Diện Ưu tiên Vốn Nhân lực) và Skilled Trades Stream (Diện Ngành nghề Trình độ cao). Các ứng viên được chọn trực tiếp thông qua nhóm Express Entry dựa trên các tiêu chí cho từng diện đối tượng.

Có một số xu hướng đáng chú ý trong năm nay. Năm ngoái, OINP thường xuyên chọn các ứng viên theo từng diện này, chọn ít ứng viên hơn trong mỗi lần bốc thăm. Năm nay, tỉnh đã không thường xuyên ban hành Thông  (Notifications of Interest, NOI) và thay vào đó, họ đã chọn nhiều ứng viên hơn trong mỗi lần. Năm 2018, tỉnh đã tiến hành bốn lần bốc thăm nhắm mục tiêu trong diện Human Capital Priorities (đến ngày 9 tháng 9 là ba lần), nhắm mục tiêu vào các ứng cử viên có lời mời làm việc hoặc kỹ năng ngôn ngữ cụ thể trong tổng số chín lần bốc thăm (đến ngày 9 tháng 9 là 8 lần). Cho đến nay, năm 2019, 4 trong số 5 lần bốc thăm Diện Human Capital Priorities đã được nhắm mục tiêu tập trung vào các nghề nghiệp ưu tiên trong một trường hợp, các nghề nghiệp và các nghề nghiệp dựa vào công nghệ trong ba trường hợp còn lại.

Bảng 1 - Bốc thăm OINP Express Entry [3]

Số lần bốc thăm đã ít hơn đáng kể, trong khi về tổng thể, có nhiều NOI đã được phát ra trong năm nay hơn so với năm ngoái tại thời điểm này. Kết quả này phù hợp với xu hướng Express Entry về tổng thể, các ứng viên dành nhiều thời gian hơn chờ đợi trong nhóm Express Entry để được chọn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục ở lại và làm việc tại Canada của họ. Như đã chỉ ra ở trên, xu hướng này cũng có thể gây áp lực nhiều hơn cho Chương trình Người lao động Nước ngoài Tạm thời (Temporary Foreign Worker Program) nếu ứng viên cần dựa vào LMIA để xin giấy phép làm việc mới hoặc nếu có được LMIA sẽ giúp họ tránh được việc chờ đợi NOI lâu từ OINP.

Kết luận, tình hình cho thấy khả năng sẽ ngày càng khó khăn hơn đối với các cá nhân không có lời mời làm việc ở Canada để đủ điều kiện PR. Nói tóm lại, những ứng viên có lời mời làm việc tại Canada, có kinh nghiệm ở Canada và trình độ học vấn cao có cơ hội cao nhất để được chọn hưởng PR theo Express Entry. Thông thường, những người có nghề nghiệp được coi là có nhu cầu hoặc nhận được lời mời làm việc ở tỉnh sẽ có cơ hội thành công cao nhất theo PNP.

Nguồn:

[1] https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/express-entry/submit-profile/rounds-invitations.html.

[2] LMIA là đơn xin do chủ lao động nộp lên, nó đòi hỏi chủ lao động trước tiên phải tiến hành các nỗ lực tuyển dụng để tìm một người Canada đủ tiêu chuẩn hoặc Thường trú nhân Canada để thực hiện vai trò.

[3] Nguồn: https://www.ontario.ca/page/oinp-express-entry-notifications-interest#section-2

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

标记

关于作者
Stephen Green
Stephen Green

Stephen W. Green, a partner of Green and Spiegel LLP in Toronto, has practiced law for 30 years and is experienced in all areas of Canadian immigration. As head of the law firm’s Investment and Entrepreneur Department, Green helps professional business people and high-net worth individuals invest in Canada and obtain permanent residence.Green’s clients range from large multinational corporations to startups to entrepreneurs. He represents clients in such industries as Internet technology, telecommunications, hospitality, transportation, and consulting.Green, who is certified as a Specialist in Immigration Law by The Law Society of Ontario, focuses on corporate employee transfers, federal skilled worker and investor applications, work permitsapplications, and the Temporary Foreign Worker Program (TFWP). He also advises clients on North American Free Trade Agreement (NAFTA) confirmation exemptions.Green is the director of the Canada Employment Relocation Council, and he’s co-chairman of The Law Society of Upper Canada’s Annual Immigration Law Summit. He’spast chairman of the Citizenship and Immigration Section of the Canadian BarAssociation, the Citizenship and Immigration Section, Canadian Bar Association; andthe Citizenship and Immigration Section, Canadian Bar Association of Ontario.Green received a Bachelor of Laws degree at the University of Windsor, and heearned a Bachelor of Arts degree, with honors, in communications at YorkUniversity. He speaks English.