Hy Lạp ban hành những tiêu chí mới cho chương trình Thị thực Vàng của mình

Uglobal Immigration Magazine, Volume 2, Issue 2

作者 Christos Vardikos

Là một quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu, Hy Lạp có nền kinh tế lớn nhất ở khu vực Balkan và là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới. Trong năm 2018, ước tính có khoảng 33 triệu du khách đến Hy Lạp và khiến quốc gia này trở thành một trong những nơi được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Sau giai đoạn suy thoái, kể từ năm 2017, đất nước đang trên đà phục hồi vững chắc với triển vọng tăng trưởng tích cực. Trong năm 2018, Hy Lạp đã thoát ra khỏi các Biên bản ghi nhớ đầu tư và có sự tăng trưởng GDP và xuất khẩu đáng kể. Gần đây, các biện pháp kiểm soát vốn đối với quốc gia này cũng bị bãi bỏ. 

Hy Lạp cũng đã nhận được các khoản tài chính thông qua chương trình đầu tư cư trú phổ biến, qua đó đã có hơn 15.300 ứng viên được phê duyệt trong năm nay. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể lựa chọn đầu tư vào bất động sản, mở công ty riêng, thực hiện đầu tư chiến lược hoặc tạo các khoản thu nhập thụ động thích đáng.  

Vào ngày 12 tháng 11 năm 2019, Hy Lạp đã công bố một Quyết định chung cấp bộ, theo đó, họ sẽ cấp giấy phép cư trú 5 năm cho các công dân nước thứ ba khi đầu tư ít nhất 400.000 euro vào một công ty trong nước có văn phòng đăng ký tại Hy Lạp (trừ các công ty đầu tư gián tiếp nước ngoài và các công ty đầu tư bất động sản), mua cổ phiếu thông qua chương trình tăng vốn cổ phần hoặc mua trái phiếu thông qua phát hành trái phiếu. 

ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN 

Với vốn đầu tư thấp so với nhiều chương trình cư trú Châu Âu khác và không bị giới hạn về vị trí của tài sản bất động sản, thị thực vàng của Hy Lạp là một trong những chương trình đầu tư cư trú sinh lợi nhất. Năm 2018 là một năm kỷ lục của thị trường bất động sản, và mặc dù số lượng phê duyệt đơn xin vào đầu năm 2019 đã giảm nhưng theo Enterprise Greece thì thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại. Athens và khu vực Attica là những thị trường có tính thanh khoản cao nhất. Chương trình đã trở nên có lợi hơn cho các nhà đầu tư nhờ chính sách mới là bỏ thuế VAT đối với các khoản đầu tư bất động sản. 

Công dân nước thứ ba sẽ đủ điều kiện được cấp giấy phép cư trú nếu họ mua bất động sản trị giá ít nhất 250.000 euro và nhận được Thị thực Quốc gia diện D tại lãnh sự quán nơi họ cư trú. Ngoài ra, họ có thể chọn hợp đồng chia sẻ thời gian mười năm hoặc hợp đồng thuê mười năm đối với khách sạn hoặc khu lưu trú du lịch có trong các khu phức hợp  du lịch. Trước khi mua, người mua có thể thực hiện quá trình định giá tài sản; tất cả tài sản được đăng ký tại Phòng Địa chính, Phòng Quy hoạch Đô thị và các thông tin liên quan đến quyền sở hữu hợp pháp, các khoản thế chấp và việc tuân thủ các quy định của tòa nhà cũng được công khai. Giao dịch mua bán hoàn thiện thông qua hoạt động công chứng, được đăng ký tại Cục Địa chính. Tài sản có thể thuộc quyền sở hữu chung và chủ sở hữu có thể sử dụng tài sản để cho thuê. Giấy phép cư trú này có thời hạn 5 năm và không được phép sử dụng để lao động. Tuy nhiên, người nộp đơn có thể là cổ đông hoặc CEO trong công ty riêng của mình. 

CÁC CÁ NHÂN ĐỘC LẬP TÀI CHÍNH 

Hy Lạp đã cấp giấy phép cư trú cho các công dân nước thứ ba có đủ nguồn lực để trang trải chi phí sinh hoạt mà không cần làm việc hoặc tham gia một hoạt động kinh tế độc lập. Điều kiện để được coi là có đủ thu nhập là khi có tối thiểu 2.000 euro mỗi tháng và trong trường hợp người nộp đơn đi cùng với gia đình họ, số tiền được tăng thêm 20% cho vợ hoặc chồng và 15% cho mỗi con. Khoản thu nhập phải là thụ động và đến từ một nguồn khác ngoài công việc. Các khoản được chấp nhận bao gồm khoản tiền thanh toán phí bảo hiểm, khoản tiền thuê nhận được từ việc cho thuê tài sản và khoản tiền lãi trong tài khoản ngân hàng. Người nộp đơn cũng bắt buộc phải có một bản sao kê ngân hàng tương ứng, trong đó cho biết dòng tiền thu nhập ổn định và đều đặn hàng tháng.  

Để được cấp giấy phép này, người nộp đơn phải xin Thị thực Quốc gia diện D tại Lãnh sự quán nơi cư trú. Khi nhận được thị thực, người nộp đơn có thể nhập cảnh vào Hy Lạp và nộp đơn cho cơ quan có thẩm quyền trong vòng 3 tháng để xin giấy phép cư trú. Giấy phép này có thời hạn trong 2 năm và không được phép sử dụng để lao động. Giấy phép có thể được gia hạn 3 năm một lần. 

THÀNH LẬP CÔNG TY HY LẠP HOẶC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG TY NƯỚC NGOÀI 

Hy Lạp cung cấp các chương trình hợp tác kinh doanh khác nhau cho các cá nhân muốn bắt đầu kinh doanh riêng hoặc tham gia vào một công ty hiện có. Việc thành lập công ty được thực hiện qua Dịch vụ một cửa và được hoàn thành trong vòng hai ngày làm việc. Tùy vào thủ tục pháp lý, người nộp đơn phải cung cấp các tài liệu được chỉ định theo các quy định hiện hành. Loại hình linh hoạt nhất là Công ty Vốn Tư nhân (IKE), với yêu cầu vốn tối thiểu là 1 euro. 

Công dân nước thứ ba là thành viên hội đồng quản trị, cổ đông, nhà quản lý, giám đốc hoặc đại diện pháp lý của các công ty Hy Lạp, công ty mẹ hoặc văn phòng được thành lập hợp pháp sẽ được cấp giấy phép làm việc và có thể đưa các thành viên gia đình của họ đi cùng đến Hi Lạp. Thời hạn hiệu lực của giấy phép này là 2 năm và có thể gia hạn giấy phép này 3 năm một lần. Có một hạn chế đối với trường hợp là các công ty Hy Lạp: để công dân quốc gia thứ ba được cấp giấy phép, công ty phải thuê tuyển ít nhất 25 nhân viên. Việc chuyển nhượng nội bộ công ty được phép thực hiện trong trường hợp các công ty đã hoàn thành hợp đồng dịch vụ hoặc hợp đồng quảng bá sản phẩm / cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các công ty và người tiêu dùng nước ngoài. Để được cấp giấy phép này, người nộp đơn phải nộp đơn xin Thị thực Quốc gia diện D tại Lãnh sự quán nơi họ cư trú. 

ĐẦU TƯ CHIẾN LƯỢC 

Các nhà đầu tư có cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực năng lượng, du lịch, công nghệ thông tin, nông nghiệp và hậu cần. Trong trường hợp các khoản đầu tư được xếp vào mục Đầu tư chiến lược, theo quyết định của Ủy ban Liên bộ, người đại diện pháp lý của nhà đầu tư có thể được cấp giấy phép cư trú và số lượng tối đa người được cấp là 10 người. Những cá nhân này phải làm việc để thực hiện các kế hoạch đầu tư. Tất cả các cá nhân này có thể mang theo các thành viên trong gia đình của họ cũng như người giúp việc nhà với điều kiện những người đó phải cung cấp hỗ trợ cá nhân cho những người nộp đơn bị khuyết tật. 

NHẬP TỊCH 

Hy Lạp chưa cung cấp quyền công dân thông qua đầu tư. Quyền công dân có được nhờ ông bà, tổ tiên, bố mẹ là người Hy Lạp hoặc nhập tịch. Trong trường hợp thứ hai, người nộp đơn có thể nộp đơn sau 7 năm thường trú thực tế và hợp pháp tại Hy Lạp. Trong trường hợp nếu người nộp đơn là công dân EU hoặc quốc gia thứ ba, người đã kết hôn với công dân Hy Lạp và có con, thời gian cần thiết là 3 năm. 

PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MỚI 

Vào tháng 11 năm 2019, chính phủ Hy Lạp đã đưa ra các tiêu chí mới cho chương trình của mình để thúc đẩy đầu tư, bao gồm cả việc cho các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn: 

•Đầu tư ít nhất 400.000 euro vào một công ty đầu tư bất động sản, đầu tư độc quyền vào Hy Lạp hoặc mua cổ phần thông qua chương trình tăng vốn cổ phần. 

•Đầu tư ít nhất 400.000 euro vào một công ty vốn cổ phần hoặc một quỹ tương hỗ có vốn chỉ đầu tư vào các công ty ở Hy Lạp. 

•Mua ít nhất 400.000 euro trái phiếu chính phủ Hy Lạp với thời gian đáo hạn ít nhất ba năm thông qua một tổ chức tín dụng có trụ sở tại Hy Lạp. 

•Có khoản tiền gửi có kỳ hạn ít nhất 400.000 euro tại một tổ chức tín dụng trong nước với thời hạn ít nhất là 12 tháng. 

•Mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp hoặc trái phiếu nhà nước trị giá ít nhất 800.000 euro.  

•Đầu tư ít nhất 400.000 euro vào một quỹ tương hỗ chỉ đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp hoặc trái phiếu nhà nước. 

•Đầu tư ít nhất 400.000 euro để mua cổ phần trong Tổ chức đầu tư thay thế được thành lập ở Hy Lạp hoặc tại một quốc gia thành viên EU khác chỉ đầu tư vào tài sản bất động sản ở Hy Lạp. 

Các ứng viên có thể mang theo gia đình của họ. Trong trường hợp đầu tư công ty, công dân nước thứ ba được phép nhập cảnh và ở lại khi họ thực hiện đầu tư ít nhất 400.000 vào một công ty nội địa. 

Trong trường hợp đầu tư thông qua một công ty nước ngoài, tối đa ba cá nhân sẽ được cấp giấy phép cư trú, những người này phải là cổ đông hoặc giám đốc điều hành trong công ty. Giá trị tối thiểu của các khoản đầu tư phải là 800.000 euro cho mỗi giấy phép cá nhân.  

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

标记

关于作者
Christos  Vardikos
Christos Vardikos

Christos Vardikos is an Athens-based attorney and the consul for the Commonwealth of Dominica in Greece. He manages the boutique law firm Vardikos & Vardikos with offices in Cyprus, Dominica, Antigua & Barbuda, St Lucia and Grenada. In addition, Vardikos & Vardikos maintains affiliated offices in various MENA region countries in order to facilitate client applications. The firm is an approved government agent for the citizenship programs for Dominica, St Lucia, Antigua. It also specializes in Greek golden visas, financial independent individual resident permit applications and Greek citizenship applications.