Tùy chọn visa cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh tại Ý

Uglobal Immigration Magazine, Volume 2, Issue 2

作者 Marco Mazzeschi

Cần những yêu cầu gì để nhận được quyền công dân theo cư trú? Người xin cấp đã duy trì đăng ký hợp lệ với Tòa thị chính (Residenza) trong ít nhất 10 năm và phải chứng minh đã tạo thu nhập ở Ý và nộp thuế liên quan ít nhất ba năm trước khi nộp đơn.

Tôi có cần phải có một bản ngôn ngữ không? Có, trừ khi chủ sở hữu đã có được giấy phép cư trú CE (có thể lấy sau 5 năm) hoặc có bằng tốt nghiệp của một trường học của Ý.

MUA MỘT TÀI SẢN

Theo nguyên tắc chung, tùy thuộc vào điều kiện trao đổi lẫn nhau, luật pháp Ý cho phép người nước ngoài mua bất động sản, mặc dù họ không cư trú trong nước hoặc có visa. Về mặt pháp lý, việc mua bất động sản ở Ý rất an toàn. Việc mua này phải được các bên thực hiện trước Công chứng viên.

Tôi có cần tiến hành hoạt động thẩm định không? Công chứng viên sẽ tiến hành thẩm định để kiểm tra xem người bán có quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản đó không, tài sản đó có bị thế chấp không, đồng thời nó có tuân thủ các quy định về xây dựng và an toàn hay không. Tùy thuộc vào loại tài sản, có thể cần chỉ định một chuyên viên kỹ thuật để xem xét, xác nhận rằng công trình có cấu trúc ổn định, chắc chắn và không cần can thiệp nhiều để tái cấu trúc nó.

Nếu tài sản đang được xây dựng thì sao? Theo luật, chủ xây dựng hoặc đơn vị xây dựng – trước khi hoàn thành công trình – phải cung cấp giấy bảo đảm của ngân hàng hoặc giấy bảo đảm bảo hiểm bằng với giá phải trả. Do đó, người mua được bảo vệ khỏi sự phá sản của chủ xây dựng/ đơn vị xây dựng hoặc không có khả năng hoàn thành dự án.

Còn các khiếm khuyết phát sinh sau khi hoàn thành công trình thì sao? Đối với các tòa nhà mới được xây dựng, người bán phải chịu trách nhiệm cho các khiếm khuyết lớn của tài sản trong thời gian 10 năm sau thời điểm hoàn thành. Việc đảm bảo này không được áp dụng đối với những tòa nhà đã có, chúng thường được bán ở trạng thái "có sao bán vậy". Thông tin tài sản (ví dụ: chủ sở hữu, địa điểm dự định sử dụng) được liệt kê và công khai trong Sổ đăng ký đất đai (Conservatoria dei Pubblici Registerri Immobiliari).

THUÊ TÀI SẢN 

Hợp đồng cho thuê trung bình của Ý là bốn năm với tùy chọn gia hạn thêm bốn năm hoặc ba năm với tùy chọn gia hạn thêm hai năm. Trong những trường hợp nhất định, thời hạn hợp đồng có thể được quy định ngắn hơn. Cần yêu cầu chủ nhà chứng minh quyền sở hữu (visura catastale) để đảm bảo người ký hợp đồng thuê nhà có quyền thực hiện hợp đồng. Thông thường, tiền thuê sẽ tăng lên hàng năm phụ thuộc vào chỉ số lạm phát do Văn phòng Chính phủ quy định (ISTAT). Người thuê nhà được pháp luật cho phép chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào với điều kiện thông báo trước 6 tháng và chỉ khi có lý do nghiêm trọng (người thuê nhà phải chứng minh được lý do này). Do đó, cần đưa vào hợp đồng một điều khoản cụ thể cho phép người thuê chấm dứt hợp đồng trong trường hợp không có lý do nghiêm trọng. Tất cả các hợp đồng thuê đòi hỏi một khoản tiền gửi bảo đảm tiêu chuẩn có thể tương đương hai hoặc ba tháng tiền thuê nhà và số tiền này chỉ dùng để chi trả các thiệt hại và không dùng để trả tiền thuê nhà.

Phí của đại lý/cá nhân môi giới là bao nhiêu? Phí của đại lý/cá nhân môi giới thường bằng một hoặc hai tháng thuê hoặc từ 10 đến 20% giá trị thuê hàng năm nhưng có thể thương lượng.

Người thuê nhà phải chịu những chi phí nào? Người thuê nhà chịu trách nhiệm trả tiền nước, gas, năng lượng và tất cả các chi phí dịch vụ liên quan đến tài sản như dịch vụ sưởi ấm trung tâm, bảo trì thang máy, dọn dẹp cầu thang, bảo trì sân vườn và vườn thông thường, dịch vụ nước lạnh từ các hệ thống trung tâm và mọi chi phí cho ban quản lý của tòa nhà chung cư và phí hao mòn. Người thuê cũng chịu trách nhiệm về chi phí liên quan đến việc sửa chữa các thiết bị vệ sinh, hệ thống điện, hệ thống ống nước, khí đốt và nước nóng, bao gồm việc kiểm tra khí thải hàng năm trên lò hơi.

Chủ nhà có nghĩa vụ gì? Chủ nhà chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí đặc biệt, chẳng hạn như cải tạo mái nhà, sơn lại tòa nhà và những chi phí tương tự như vậy. Có nhiều chủ nhà yêu cầu người thuê chịu trách nhiệm sơn lại nội thất của tài sản sau khi kết thúc hợp đồng với cáo buộc rằng việc này không được coi là hao mòn thông thường. Do đó, với điều khoản sơn lại nhà nếu có trong hợp đồng, người thuê phải xem xét cẩn thận và cần đảm bảo rằng nó sẽ không thuộc trách nhiệm của mình (người thuê nhà).

MỞ MỘT TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

Trước tiên, một công ty cần phải được đăng ký trong Sổ đăng ký doanh nghiệp (Registro Imprese) để có thể mở tài khoản. Nhân viên của công ty sẽ cần cung cấp cho ngân hàng xác nhận về quyền hạn của họ (nếu công ty có hội đồng quản trị, cần có quyết định đặc biệt của hội đồng quản trị), và cần được đăng ký trong Sổ đăng ký doanh nghiệp. Nếu công ty Ý thuộc sở hữu của một công ty nước ngoài (chứ không phải cá nhân), nhằm tuân thủ các quy định chống rửa tiền, ngân hàng sẽ yêu cầu bằng chứng của chủ sở hữu cuối cùng và người thụ hưởng duy nhất.

Công dân nước ngoài có thể mở một tài khoản ngân hàng không? Công dân nước ngoài cư trú tại Ý có thể mở một tài khoản ngân hàng thông thường. Những người không cư trú cũng có thể mở một tài khoản ngân hàng cho "những người không cư trú". Việc mở tài khoản không cư trú cho người nước ngoài ngày càng trở nên khó khăn và người xin cấp sẽ cần chứng minh rằng các khoản tiền được chuyển là tiền riêng của họ, sẽ được gửi bởi một khách hàng đã có và xác nhận rằng họ không bị áp lực chính trị cũng như không bị truy tố hình sự.

Những quy định chống rửa tiền (AML) nghiêm ngặt như thế nào? AML được thực thi nghiêm ngặt ở tất cả các nước thuộc châu Âu. Các ngân hàng và các chuyên gia có nghĩa vụ phải thực hiện thẩm định khách hàng và báo cáo về bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào. Người nước ngoài ngày càng khó mở tài khoản không cư trú và người xin cấp sẽ cần phải chứng minh rằng tiền được chuyển là tiền hợp pháp.

Mã số thuế là gì? Khi mở tài khoản ngân hàng, bạn hãy yêu cầu Mã số thuế (Mã nhận dạng người nộp thuế, Codice Fiscale), dù bạn không bắt buộc phải nộp thuế tại Ý (phải đáp ứng các điều kiện khác). Mã số này được sử dụng để nhận dạng cá nhân và công ty khi giao dịch với chính quyền và cần thiết khi mua hoặc thuê một tài sản, được để đăng ký với Dịch vụ y tế quốc gia và các mục đích khác.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ CÔNG TY

Tất cả các loại hình công ty đều được thành lập trước một công chứng viên bằng cách thi hành Giấy chứng nhận/Chứng thư thành lập công ty và các Điều khoản của Hiệp hội công ty hoặc nộp một bản sao hợp pháp về sự tồn tại của công ty mẹ trong trường hợp thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.

Ai có thể ký cho các cổ đông? Các cá nhân sẽ ký chứng thư/giấy chứng nhận, nếu họ thay mặt cho một công ty nước ngoài và sẽ cần phải nộp một giấy ủy quyền hợp pháp chứng minh quyền hạn của họ. Việc hợp pháp hóa phải chứng nhận rằng người ký được trao quyền hợp pháp để ký ủy quyền và có thể trao quyền cho các bên.

Khi nào một công ty có thể bắt đầu hoạt động? Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ với một công chứng viên, công ty được đăng ký vào Sổ đăng ký doanh nghiệp (Registro Imprese) và nhận được mã số VAT.

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

标记

关于作者
Marco Mazzeschi
Marco Mazzeschi

<p>Marco Mazzeschi is an attorney with more than 30 years of experience in corporate immigration and commercial law. He is the founder of Mazzeschi S.R.L, an Italian law firm with offices throughout Italy, including its headquarters near Florence. The firm, founded in 2007, specializes in business immigration and assists foreign investors who wish to do business in Italy. It works with Fortune 500 companies and foreign investors, and maintains an Asia desk in Taipei, Taiwan. </p> <p>Mazzeschi is a graduate of the University of Siena, law faculty. He earned his postgraduate diploma in administrative law from the Academy of Public Administration. Mazzeschi also served as an officer for the Italian fiscal police in 1986 and 1987. Prior to founding Mazzeschi S.R.L., Mazzeschi worked for two decades in some of the largest Italian law firms. Mazzeschi S.R.L. is an official partner of Invitalia Business Network, Invest in Tuscany, the Silk Road Chamber of International Commerce, China Go Abroad and Jang Tai Global Assistance Alliance. </p> <p>Mazzeschi is a frequent speaker at international conferences and routinely publishes in academic journals. He has been admitted to the bar associations of Milan and Taipei. He is an admitted arbitrator with the Chinese Arbitration Association and is a member of the editorial board for the scientific journal Asian Business Research. Mazzeschi is a visiting lecturer at the law school at Shandong University of Finance and Economics and the Chinese Culture University in Taipei. In addition to his native Italian, Mazzeschi speaks English. </p>

为您推荐