Quá trình thẩm tra là chìa khóa cho một chương trình thành công của Malta

Uglobal Immigration Magazine, Volume 2, Issue 2

作者 Giannella Barbieri

Vùng đất Malta với lịch sử đầy màu sắc, khí hậu tuyệt vời với thời gian nắng ít hơn 12 tiếng vào mùa hè và ít hơn sáu tiếng vào mùa đông. Tuy nhiên, Malta có thể được xem nhưng một địa điểm tuyệt vời không chỉ để thư giãn.   

Sau khi giành được độc lập vào năm 1964, nền kinh tế của Malta thực sự là một câu chuyện thành công. Mặc dù là quốc gia nhỏ nhất gia nhập Liên minh Châu Âu vào năm 2004, Malta tự hào có một nền kinh tế bùng nổ với tốc độ tăng trưởng GDP cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục. Trên thực tế, trong nửa đầu năm 2018, Malta có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực đồng euro, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 5%.1 Trong những năm gần đây, Malta đã thu hút các doanh nhân tìm kiếm sự phát triển và các công ty đa quốc gia đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, như giáo dục, y tế, trò chơi, hoạt động hàng hải, hàng không và thậm chí cả công nghệ tài chính.   

ĐẦU TƯ ĐỂ NHẬP CƯ  

Hình thức nhập cư bằng đầu tư đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. vì càng ngày càng có nhiều cá nhân có giá trị ròng cực cao tìm kiếm cơ hội bên ngoài quốc gia của họ. Tại sao? Bởi vì các chương trình đầu tư nhập cư không chỉ hứa hẹn mang lại những cơ hội kinh doanh vô tận, mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống. Cụ thể là, những người nộp đơn thành công và người thân của họ được cấp quyền có được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và an ninh tốt hơn, cùng với nhiều cơ hội du lịch khác nhau.  Nhiều chính phủ trên toàn cầu đã và đang cố gắng làm việc để tăng sức hấp dẫn và mức độ phổ biến từ những chương trình đầu tư nhập cư của họ thông qua các chính sách như giảm nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ đầu tư. Tuy nhiên, Malta tiếp tục tập trung nỗ lực của mình vào việc cung cấp một chương trình rất hấp dẫn, duy trì một tiêu chuẩn rất cao về quy trình thẩm định. Chương trình này hướng đến các cá nhân có tiềm năng đầu tư dài hạn, mạng lưới kinh doanh và tài năng cho hòn đảo Địa Trung Hải. Đây là lý do tại sao Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân Malta đang được mô tả là một trong những chương trình đầu tư công dân mạnh mẽ và thành công nhất trên thế giới.   

CHƯƠNG TRÌNH NHÀ ĐẦU TƯ CÁ NHÂN MALTA 

"Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân Malta" được chính phủ Malta giới thiệu vào năm 2014, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập quốc tịch Malta bằng cách nhập tịch cho người nộp đơn và thành viên gia đình của họ sau khi hoàn thành quy trình nộp đơn với lý lịch thật sự tốt. Chương trình cũng yêu cầu người nộp đơn phải đáp ứng một số nghĩa vụ tài chính và phi tài chính.   

Theo điều kiện của chương trình, các ứng viên phải đầu tư ít nhất 650.000 euro để phát triển kinh tế Malta thông qua khoản đóng góp bằng tiền mặt vào một quỹ do chính phủ Malta thành lập. Quỹ này nhằm mục đích cung cấp các nguồn vốn để cải thiện các lĩnh vực khác nhau. Người nộp đơn cũng phải đầu tư ít nhất 150.000 EUR vào cổ phiếu, trái phiếu và các công cụ tài chính được phê duyệt khác do Chính phủ Malta ban hành. Khoản đầu tư này phải được duy trì trong ít nhất năm năm.   

Một yêu cầu khác được quy định trong chương trình đầu tư nhập cư là mua hoặc cho thuê bất động sản tại Malta. Địa điểm cư trú tại Malta phải được người nộp đơn duy trì tối thiểu năm năm. Trong những năm gần đây, Malta đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới nhờ sự tăng trưởng đáng kể của thị trường bất động sản. Trong năm 2017 và 2018, giá bất động sản tại Malta đã tăng cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.2 Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các cơ hội đầu tư bất động sản. Những người đăng ký tham gia chương trình cũng có cơ hội đầu tư vào bất động sản tại khu vực mang tên "khu vực được chỉ định đặc biệt", được thiết kế để cung cấp các dịch vụ và tiện nghi cao cấp trong cùng khu vực.   

TÌM KIẾM MỘT "MỐI LIÊN HỆ THẬT SỰ" 

Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân của Malta cần phải có giấy chứng nhận nhập tịch, điều đó có nghĩa là người nộp đơn cần phải có hộ chiếu Malta – loại giấy tờ sẽ chỉ được cấp khi người nộp đơn đã cung cấp bằng chứng chứng minh họ đã cư trú tại Malta ít nhất 12 tháng. Tuy nhiên, yêu cầu loại giấy phép cư trú này không có nghĩa là người nộp đơn sẽ cần phải sống một năm tại Malta trước khi được cấp quốc tịch Malta. Chính quyền Malta xác nhận rằng yêu cầu cư trú này nên được hiểu là dự định của nhà lập pháp, điều này đòi hỏi người nộp đơn phải thiết lập "mối quan hệ thật sự" với Malta.  

Mặc dù vấn đề "mối quan hệ thật sự" thường bao gồm những gì cũng đã được đem ra thảo luận, nhưng trên thực tế, các tiêu chí có thể được chấp nhận bao gồm những chuyến thăm thường xuyên đến Malta, sự đóng góp đáng kể vào một trong nhiều tổ chức từ thiện của Malta, là thành viên trong một câu lạc bộ trong nước hoặc tổ chức chuyên nghiệp và sở hữu số điện thoại di động trong nước. Người nộp đơn thường trú tại Malta trong 12 tháng trước khi phê duyệt đơn đăng ký không cần phải đáp ứng thêm bất kỳ yêu cầu nào.   

CHỨNG MINH ĐỊA VỊ TỐT VÀ SỨC KHỎE TỐT  

Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân của Malta không dành cho tất cả mọi người. Chính phủ Malta cần đảm bảo rằng chỉ những cá nhân có địa vị tốt và có uy tín đáng kể mới được trao cơ hội để tiếp tục nộp đơn. 

Thực tế là chính phủ Malta cam kết chỉ áp dụng tiêu chuẩn cao nhất trong quy trình thẩm định để đảm bảo việc chọn lựa những ứng viên xứng đáng nhất, đồng nghĩa với việc ứng viên sẽ phải trải qua một bài kiểm tra về sự phù hợp với chương trình". Bài kiểm tra này bao gồm một quy trình thẩm định bốn cấp, trong đó việc kiểm tra hình sự được chính phủ Malta trực tiếp phối hợp thực hiện cùng Tòa án Hình sự Quốc tế, INTERPOL và nhiều cơ quan hữu quan khác. Người nộp đơn cũng phải chứng minh được rằng họ có sức khỏe tốt và không mắc phải bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào.   

VẤN ĐỀ THUẾ THÌ SAO?  

Trách nhiệm của cá nhân đối với thuế thu nhập Malta phụ thuộc vào hai khái niệm, đó là nơi ở cố định và nơi cư trú thường trú. Nơi ở cố định (domicile) của một người thường được coi là quốc gia nơi người đó sinh ra (nơi cư trú gốc, nguyên quán) và nếu người đó không chuyển đến một đất nước khác với ý định ở lại đó vĩnh viễn (nơi ở cố định được lựa chọn) thì nơi ở cố định của người đó vẫn là nơi cư trú gốc. 

Luật Thuế thu nhập của Malta định nghĩa thuật ngữ "cư trú" cho mục đích thuế là một cá nhân cư trú tại Malta trong thời gian tích lũy ít nhất sáu tháng theo năm dương lịch, trừ trường hợp vắng mặt tạm thời hợp lý và phù hợp với yêu cầu cá nhân của người đó – một cư dân sống tại Malta. Điều này có nghĩa là, bên cạnh việc cấp cho những người nộp đơn thành công quyền sống, quyền làm việc không giới hạn tại Malta và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, việc có được quốc tịch Malta không có liên quan đến vấn đề thuế.   

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỘT ĐƠN VỊ/NGƯỜI ĐẠI DIỆN TỐT  

Người nộp đơn tham gia Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân của Malta phải được đại diện trước chính quyền Malta thông qua một đại diện được ủy quyền hợp pháp, đại diện này được đào tạo để hướng dẫn người nộp đơn tiềm năng trong toàn bộ quá trình đăng ký. Hãy chú ý chọn một đại diện có kinh nghiệm và đáng tin cậy, nơi có thể đảm bảo hướng dẫn bạn trong suốt quá trình nộp đơn và có thể chứng minh chuyên môn cần thiết của họ trong việc chuẩn bị, nộp đơn cũng như các tài liệu cần thiết khác. 

[1] https://timesofmalta.com/articles/view/malta-tops-europes-economic-growth-projections.701351

[2] https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-09-14/malta-beats-out-hong-kong-for-world-s-top-home-price-gains

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

标记

关于作者
Giannella Barbieri
Giannella Barbieri

<p>Giannella Barbieri is a Malta Individual Investor Program agent. She currently serves as a manager at the department of legal and immigration services of BDO Malta, a full-service consultancy providing global clients with business, legal, audit and technology support.</p> <p>With a team of licensed agents for the Malta Individual Investor Program, BDO Malta advises clients on the relocation process to Malta and relevant tax planning issues. The company assists high net worth individuals to expand their businesses and start a new life in Malta. It also works with company executives to make sure they fulfill any tax declaration requirements.</p> <p>As a licensed attorney of Malta, Barbieri leads the investment immigration practice at BDO Malta. She applies her extensive experience in immigration and tax law in advising foreign investors about their relocation and financial issues. Barbieri also guides international clients in the establishment and structuring of corporations in Malta.</p> <p>Prior to joining BDO Malta, Barbieri served as a tax and immigration lawyer at RSM Malta. She also worked as a tax lawyer at KPMG Malta, where she helped clients navigate through complex tax and legal situations. </p> <p>Barbieri earned a bachelor’s degree in law, a notary public diploma and a doctorate degree in law from the University of Malta. She also holds a diploma in taxation from the Malta Institute of Taxation. Barbieri obtained her certificate in principles of international taxation from the Chartered Institute of Taxation in the U.K.</p> <p>Barbieri speaks English, Maltese and Italian.</p>